28 กรกฎาคม 2551

ไม่อยากใส่เสื้อเหลืองเพราะพันธมิตร

ปกติแล้วทุกวันจันทร์ คนไทยแทบทุกคนจะใส่เสื้อเหลืองเพื่อรำลึกถึงพระปรีชาสามารถขององค์สมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว หรือที่ทุกคนเรียกจนติดปากว่า "ในหลวง" ผมเองไม่ได้ใส่เสื้อเหลืองวันจันทร์มานานพอสมควร สาเหตุแรกคือการเสด็จสู่สวรรคาลัยของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือพระพี่นาง ช่วงนั้นจึงใส่ชุดดำแทน และหลังจากไม่ได้ใส่ชุดดำแล้ว ก็ไม่รู้ว่าควรจะใส่เสื้อเหลืองเลยหรือไม่ เลยทอดระยะเวลาไปสักพัก

เมื่อวานซึ่งเป็นวันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน 2551 จู่ๆ ก็นึกอยากใส่เสื้อเหลืองขึ้นมา แต่แล้วก็พลันมีอาการหยิบเสื้อออกจากไม่แขวนแล้วใส่กลับไม้แขวน แขวนไว้ในตู้เหมือนเดิม เนื่องจากนึกถึงคนบางกลุ่มที่แอบอ้างเอาความจงรักภักดี พยายามประกาศให้ทุกคนที่ร่วมไปชุมนุมกันที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ใส่เสื้อ เหลืองแสดงพลังกันทุกคน นั่นทำให้ผมเอือมระอา ไม่กล้าหยิบเสื้อเหลืองมาใส่ กลัวจะกลายเป็นพวกเขาไปไม่รู้ตัว

อยากให้กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า พันธมิตรอะไรก็แล้วแต่ หยุดสร้างเงื่อนไขแบบมัดมือชกให้กับประชาชน ตัวเองอยากจะทำอะไรก็ทำไป ขอเพียงอย่าสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น เงื่อนไขสำหรับการชุมนุม ตอนนี้ก็ถือว่าได้รับชัยชนะแล้ว กลับไปประกาศชัยชนะอย่างสง่างามเถอะ ดีกว่าทอดเวลาออกไป ให้ประชาชนก่นด่าทุกวันๆ แบบนี้ เดี๋ยวแทนที่จะกลับไปประกาศชัยชนะ แต่ต้องกลับไปเลียแผลแทน

ปล. อยากรู้จริงๆ พวกที่ไปชุมนุมกันทุกคน แกนนำกลุ่มพันธมิตรเขารับรองหรือเปล่าว่า เขาพร้อมรับผิดชอบชีวิตแทนพวกท่านหากมีการนองเลือดขึ้น แล้วที่ยังนั่งชุมนุมกันอยู่นี่ รู้ไหมว่าไปชุมนุมกันไปเพื่ออะไร

ไม่มีความคิดเห็น: