03 พฤษภาคม 2551

คนไทยกับมารยาทแย่ๆ ในสังคมที่กลายเป็นเรื่องธรรมดา

วันนี้พาลูกๆ มาอ่านหนังสือที่ TK Park ห้องสมุึดคนชั้นกลางใจกลางกรุงเทพฯ ทำให้รู้สึกสะท้อนใจปนกับความละอายในความเป็นไทยของตนเอง เนื่องจากเห็นอะไรที่ขัดหูขัดตา แถมคนที่ทำให้ขัดหูขัดตาไม่ใช่คนไร้การศึกษาเลย แต่กลับเป็นนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งนักธุรกิจที่ต่างมีกาีรศึกษาดีๆ ระดับมหาวิทยาลัย

สิงที่ทำให้ขัดหูขัดตาของผมอาจดูเป็นเรื่องธรรมดาๆ ของหลายๆ คน นั่นก็คือ มารยาทการใช้สถานที่ต่างๆ ซึ่งในที่นี้ผมหมายถึงห้องสมุด หากใครเคยไปอ่านหนังสือที่ TK Park จะเห็นว่าเขาแบ้งสัดส่วนห้องต่างๆ ไว้ดีมาก มีทั้งห้องเด็กเ็ล็ก ห้องสมุดทางดนตรี ห้องสัมมนา ลานกิจกรรม และส้่วนของที่ทานอาหารว่่างและเครื่องดื่ม ใครที่อ่านหนังสือมากๆ แล้วรู้สึกกระหายหรือหิว ก็สามารถเดินไปใช้บริการได้

ส่วนบริการอาหารว่างและเครื่องดื่มนี้จะุถูกกั้นเป็นสัดส่วน แม้ไม่ได้กั้นเป็นห้องออกมาต่างหาก แต่ก็มีแผงกระจกกั้นระดับเอว เรียกว่า ให้กรรมการหรือชาวบ้านมาเห็น ก็ต้องรู้ว่า มันเป็นสัดส่วนต่างหากแน่นอน

และที่ทำให้ผมหงุดหงิดมาก็คือ ภายในส่วนบริการอาหารว่างและเครื่องดื่มนี้ จะมีโต๊ะไว้ให้บริการด้วย ซึ่งแน่นอนต้องเอาไว้ทานอาหารหรือเครื่องดื่ม แต่สิ่งที่ผมเห็นกลับเป็นผู้คนมากมาย ทั้งระดับคนทำงานและนักเรียน นักศึกษา ต่างเอาหนังสือเข้าไปอ่านกันหน้าตาเฉย โดยที่บนโต๊ะไม่ได้มีอาหารหรือเครื่องดื่มตั้งอยู่เลย ทั้งๆ ที่ด้่านนอกก็ัยังมีโต๊ะและเก้าอี้เหลืออยู่มากมาย คือเข้าไปอ่่านหนังสืออย่างเดียวล้วนๆ ไปใ้ช้โต๊ะ ใช้เก้าอี้ของคนที่ควรใช้สำหรับทานอาหารและเครื่องดื่ม โดยเขาเหล่านั้น ไม่ส่ามารุถนำอาหารหรือเครื่องดื่มออกมากินหรือดื่มในส่วนที่เป็นห้องสมุึดได้ แบบว่าเรียกว่าอะไรดี เห็นแก่ตัว ? มักง่าย ? หรือจะเีรียกว่า มารยาททรามดี ? หากมีแค่เพียง 1-2 โต๊ะก็พอทำเนา แต่นี่เกือบทุกโต๊ะมีสภาพเดียวกันหมดเลย กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปได้อย่างไร

เพิ่งจะหงุดหงิดกับคนเข้าไปอ่านหนังสือในส่วนที่ไม่ีควรเข้่าไปอ่านยังไม่พอ มองไปมองมา เห็นผู้ชายคนหนึ่ง อายุน่าจะยังอยู่ในวัยศึกษา เอาแก้วน้ำมาวางไว้ที่โต๊ะเล็กๆ ข้างตัวในส่วนที่เป็นห้องสมุด ในใจก็คิดว่า หนุ่มคนนี้ก็แย่ไม่แพ้กันเลย แต้่คิดอีกที หรือเขาซื้อน้ำเสร็จแล้ว ไท้่ส่่ามารถหาทั่นั่งข้างในได้ ก็เลยถือน้ำออกมาดื่มข้างนอก กลายเป็นปัญหา ไก่หรือไข่เกิดก่อนกันไปเลย -_-"

เชื่อได้เลยว่า คนอย่างนายโชติศักดิ์มีอยู่เต็มบ้่านเต็มเมืองไปหมด เพียงแต่การกระทำแ่ย่ๆ บางอย่าง คนในสังคมทั้งหมดกลับเห็นเป็นเรื่องธรรมดาไปเท่านั้นเอง ...

ไม่มีความคิดเห็น: